Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh dược liệu quý giá – quốc bảo của Việt Nam

Sâm Ngọc Linh dược liệu quý giá – quốc bảo của Việt Nam

Sản phẩm từ sâm ngọc linh

Tóm tắt nội dung

Sâm ngọc linh được chiết xuất thành nước uống bồi bổ cơ thể, trà sâm và ngâm rượu…

Một số sản phẩm từ sâm Ngọc Linh (SNL) mà 89khamthien.com có:

 Rượu Ngọc Linh Trường Sinh Vip 23% 
 – Rượu sâm Ngọc Linh Trường Sinh Việt Nam 23% vàng
 – Rượu sâm Trường Sinh Việt Nam 22% vol nâu
– Rượu sâm Ngọc Linh Trường Sinh (trắng) 23%vol 

– Dịch chiết sâm ngọc linh hiệu Trường Sinh 

Nhận dạng sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh được gọi với tên đó vì nó được phát hiện ở núi Ngọc Linh. Có danh pháp khoa học: Panax vietnamensis. Là một loài cây thuộc họ Cam tùng (Araliaceae). Còn được gọi là Nhân sâm Việt Nam. Sâm Khu Năm. sâm K5. Sâm trúc – sâm đốt trúc, trúc tiết nhân sâm. Củ ngải rọm con. Cây thuốc giấu….

Cây sâm SNL có nhiều đặc điểm tương đồng với các loại thực vật trong cùng họ nhân sâm. Dễ bị nhầm lẫn với các loại sâm khác như củ tam thất, sâm Lai Châu…

Là là một loại cây thân thảo, sống lâu năm trong rừng. Được phát hiện tại núi Ngọc Linh. Có tọa độ địa lý trong khoảng từ 14° 44’ đến 15° 13’ vĩ độ Bắc. Và từ 107° 45’ đến 108° 10’ kinh độ Đông.

Đây cũng là giới hạn xa nhất về phía Nam (trong khoảng15° vĩ Bắc) của bản đồ phân bố chi Panax trên Thế giới.

+ Tên gọi của loại sâm quý xuất phát từ địa danh núi Ngọc Linh

Ngày 19/03/2973, đoàn cán bộ đã phát hiện vùng sâm rộng lớn, trải dài tại chân núi Ngọc Linh. Nơi có độ cao trên 1.800m so với mực nước biển. Dược sĩ Đào Kim Long xác định núi Ngọc Linh là quê hương của loại sâm này. Ông đặt tên là Panax vietnamensis KL Dao. Nhưng người dân sau đó gọi là sâm Ngọc Linh theo tên núi thiêng Ngọc Linh.

+ Hình dáng cây

Cây Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh có dạng thân khí sinh thẳng đứng. Màu lục hoặc hơi tím, nhỏ, có đường kính thân độ 4 – 8mm. Thường tàn lụi hàng năm tuy thỉnh thoảng cũng tồn tại một vài thân trong vài năm.  Thân rễ bò ngang trên đất hoặc dưới đất khá nông.

Là thân thảo, cứng, nhiều xơ dai. Không phải thân leo. Trên đỉnh của thân mang lá là lá kép hình chân vịt mọc vòng với 3-5 nhánh lá.

+ Thân cây, lá và hoa, quả

Thân cây mọc thẳng đứng, nhỏ và có nhiều nhánh. Cao khoảng 40 – 100cm. Thân có nhiều sẹo, đốt dài 5 – 7 mm. Các thân mang lá và tương ứng với mỗi thân mang lá là một đốt. Mỗi một đốt mọc ra 1 lá rất giống đốt ở cây trúc.

Tuy nhiên, cây sâm chỉ có một lá duy nhất không rụng suốt từ năm thứ 1 đến năm thứ 3. Từ năm thứ 4 trở đi mới có thêm 2 đến 3 lá.

Lá mọc chùm trên cuống dài. Cuống lá kép dài 6 – 12mm, mang 5 lá chét, lá chét ở chính giữa lớn hơn cả với độ dài 12 – 15 cm. rộng 3 – 4 cm. Lá chét phiến hình bầu dục, mép khía răng cưa, chóp nhọn. Lá có lông ở cả hai mặt. Lá ở đỉnh thân là lá kép, hình chân vịt. Có 3 – 5 nhánh lá, phiến lá hình trứng ngược

Hoa nụ màu xanh, quả đỏ. Cây SNL trên 4 tuổi bắt đầu có hoa hình tán đơn, mỗi tán có 60 – 100 bông hoa với cuống ngắn. Hoa sâm màu vàng nhạt, có 5 cánh.

Quả sâm mọc ở trung tâm của tán lá. Chuyển từ màu xanh đến xanh sẫm, sang màu vàng lục. Rồi đỏ cam với một chấm đen ở đỉnh quả khi chín. Trong quả có từ 1 – 2 hạt, mỗi cây sâm chỉ có khoảng 10 – 30 quả.

+ Rễ và củ sâm Ngọc Linh

Phần thân rễ có đường kính 1 – 2cm. Mọc bò ngang trên hoặc dưới mặt đất độ 1 – 3cm. mang nhiều rễ nhánh và củ.

Củ sâm có vỏ màu vàng nhạt, lõi sậm, thịt trắng, mềm. Củ tươi thì thường có dạng hình thuôn dài, có thể chất mềm, mọc riêng lẻ.

Sau khi sấy khô, củ Sâm dây Ngọc Linh khô sẽ có màu nâu đậm, thể chất khô quắt lại và có tính ấm hơn Sâm dây Ngọc Linh tươi.

+ Giai đoạn phát triển của SNL

Vào đầu tháng 1 hàng năm, sâm xuất hiện chồi mới sau mùa ngủ đông. Thân khí sinh lớn dần lên thành cây sâm trưởng thành có 1 tán hoa. Từ tháng 4 đến tháng 6, cây nở hoa và kết quả. Tháng 7 bắt đầu có quả chín và kéo dài đến tháng 9.

Cuối tháng 10, phần thân khí sinh tàn lụi dần, lá rụng, để lại một vết sẹo ở đầu củ sâm. Và cây bắt đầu giai đoạn ngủ đông hết tháng 12. Chính căn cứ vào vết sẹo trên đầu củ mỗi mùa đông đến mà người ta có thể nhận biết cây sâm bao nhiêu tuổi.

+ Tuổi sâm thể hiện qua các sẹo trên củ, đốt trên thân rễ

Tuy sâm chỉ có một lá duy nhất không rụng suốt từ năm thứ 1 đến năm thứ 3. Và chỉ từ năm thứ 4 trở đi mới có thêm 2 đến 3 lá. Bởi vật, sau 3 năm đầu tiên mới được 1 đốt. Tiếp đó các năm mỗi năm sẽ thêm 1 đốt. Số đốt này không mọc lên thân khí, mà tạo thành đốt ngấn trên thân rễ.

Năm đầu tiên, không rụng lá nên không phát đốt trên thân khí lẫn sẹo trên thân rễ. Rễ cứ dài ra, sẽ có 1 đốt dài đầu tiên. Sau khi đốt thứ 2 hình thành cũng là lúc cây được 3 năm tuổi. Tiếp đó 1 năm sẽ ứng với 1 sẹo. Nên khi có 3 sẹo thì mới được 5 tuổi. Khi đó mới có thể khai thác. Khuyến cáo là trên 5 năm tuổi.

+ Thu hoạch sâm Ngọc Linh tốt nhất

.Bộ phận dùng làm thuốc chủ yếu là thân rễ, củ. Ngoài ra cũng có thể dùng Lá Sâm Ngọc Linh và rễ con. Mùa đông cũng là mùa thu hoạch tốt nhất phần thân rễ của sâm.

+ Địa bàn sinh trưởng của sâm SNL

Sâm mọc tập trung ở núi Ngọc Linh. Một ngọn núi cao 2.578m với lớp đất vàng đỏ trên đá granit dày trên 50cm. Có độ mùn cao, tơi xốp và rừng nguyên sinh còn rộng

Qua các tài liệu và kết quả điều tra nhận thấy vùng trồng SNL hầu hết đều năm trong vành đai rừng phòng hộ (được hiểu là rừng nguyên sinh) của cả hai tỉnh Kon Tum và Quảng Nam. Cùng với mức độ ảnh hưởng của con người chưa nhiều nên đã tạo ra tầng mùn dưới các thảm mục dày rất phù hợp với sinh trưởng và phát triển của cây sâm Việt Nam (sâm Ngọc Linh).

Sâm mọc tự nhiên được tìm thấy ở dưới những cây to. Đạt mật độ cao nhất ở độ cao 1.700 – 2.000m. Dưới tán rừng nguyên sinh. Mật độ che phủ đạt trên 80%. Loại cây này ưa thích mọc thành đám dày, dọc theo suối. Trên nền đất vàng đỏ trên đá granite dày, nơi đất ẩm nhiều mùn, tơi xốp. Nhiệt độ môi trường ban ngày từ 20 – 25 độ C, ban đêm 15 – 18 độ C. Độ ẩm trung bình từ 85,5 – 87,5 %.

+ Việt Nam đã khám phá ra báu vật này

Sau khi sâm được phát hiện, Khu uỷ Khu 5 đã chỉ đạo Ban Dân y bí mật bảo vệ và khai thác. Giao cho xưởng Dược Trung Trung Bộ chế biến làm thuốc phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Đồng thời gửi mẫu ra Bộ Y tế, Viện Dược liệu Hà Nội nghiên cứu.

Những năm sau khi hòa bình lập lại. Tháng 10 năm 1978 một tổ công tác thứ hai lên vùng núi Ngọc Linh. Với nhiệm vụ ước lượng sơ bộ diện tích sâm mọc. Kết quả chuyến đi là việc tìm ra được một vùng dài hàng chục kilômét.

Tuy những nghiên cứu thực địa mới nhất cho thấy sâm còn mọc cả ở núi Ngọc Lum Heo thuộc xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Đỉnh núi Ngọc Am thuộc Quảng Nam, Đắc Glây thuộc Kontum. Núi Langbian ở tỉnh Lâm Đồng cũng có loại sâm này.

Ảnh thật cây SNL trên báo sâm-ngọc- linh-kontum

+ Cơ duyên phát hiện Sâm Ngọc Linh và nguồn gốc tên gọi

Loại thảo dược này được gọi tên Ngọc Linh đây là cây bản địa đặc hữu của núi rừng Ngọc Linh. Núi Ngọc Linh thuộc dải Trường Sơn, phân bố chủ yếu ở 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum.

Các tài liệu cho biết, cơ duyên chúng ta phát hiện và phát triển sâm Ngọc Linh vào những năm 1970. Nó được đồng bào dân tộc thiểu số Xê Đăng sử dụng như củ rừng chữa bệnh. Người dân tộc dùng sâm để bồi bổ sức khỏe cho người già, người đi rừng, chữa bệnh. Họ gọi là củ Ngải Rọm Con hay cây thuốc dấu.

Trong kháng chiến, bộ đội được người bản địa dùng như loại thuốc để tăng sức đề kháng. Quân khu 5 đã đặc biệt chú ý và quân y đã sử dụng chế biến thành thuốc phục vụ cán bộ chiến sỹ.

Sau đó, vào năm 1973, Khu Y Tế Trung Ương cử đoàn cán bộ với sự chỉ đạo của dược sĩ Đào Kim Long đã đến chân núi Ngọc Linh để tìm hiểu về cây thuốc này với nhu cầu phục vụ trong quân y.

Sâm Ngọc Linh – báu vật đại ngàn

Được mệnh danh là “báu vật đại ngàn”. Lưu ý: Nó hoàn toàn khác với Đẳng Sâm (loại sâm dây). Giá trị của SNL cao hơn sâm dây đẳng sâm rất nhiều.

SNL được đánh giá là một trong 5 loài sâm tốt nhất trên thế giới. Trong sâm có những thành phần dược tính thần kì mà không một loài sâm nào trên thế giới có được.

Đó chính là một báu vật của đại ngàn, bảo vật của quốc gia được kì vọng sẽ đưa Việt Nam gia nhập và Top các “cường quốc” nhân sâm trên thế giới.

SNL cũng là loại nhân sâm thứ 20 được tìm thấy trên thế giới. Theo kết quả nghiên cứu từ năm 1978 của Bộ Y tế Việt Nam, phần thân rễ của cây sâm Ngọc Linh Việt Nam chứa 26 hợp chất saponin có cấu trúc hóa học đã biết và 24 saponin có cấu trúc mới không có trong các loại sâm khác, trong khi sâm Triều Tiên có khoảng 25 saponin.

Những kết quả nghiên cứu, phân lập thành phần hóa học mới nhất được công bố. Còn kéo dài danh sách saponin của sâm Ngọc Linh hơn nữa, lên tổng cộng 52 loại.

+ Sâm Ngọc Linh là “Nhân Sâm Việt Nam” – có hàm lượng saponin cao nhất

Sâm Ngọc Linh chứa chủ yếu các saponin triterpen. Nhưng cũng là một trong những cây sâm có hàm lượng saponin khung pammaran cao nhất – khoảng 12 – 15%. Và số lượng saponin nhiều nhất so với các loài khác của chi Panax. Ngoài ra trong SNL còn có 14 axít béo, 16 axít amin. Trong đó có 8 axít amin không thay thế được. Và 18 nguyên tố đa lượng, vi lượng.

Trong lá và cọng đã phân lập được 19 saponin pammaran. Trong đó có 8 saponin có cấu trúc mới. Đã xác định được trong SNL 17 axít amin, 20 chất khoáng vi lượng và hàm lượng tinh dầu là 0,1%.

Nhân Sâm này là một trong những loại sâm có hàm lượng saponin nhiều nhất. Tương tự một số cây sâm quý đã từng được nghiên cứu sử dụng từ lâu trên thế giới. Hợp chất hóa học đa dạng và tác dụng thực tiễn đối với sức khỏe của con người.

Trong hai năm 1974 và 1975, Viện Dược liệu thuộc Bộ Y tế nghiên cứu thấy thành phần saponin triterpen của tam thất, nhân sâm và sâm Ngọc Linh có 9 hoặc 11 chất có Rf ngang nhau. Màu giống nhau ở hai hệ dung môi khác nhau.

+ Chứa Saponin và axít amin hiếm, quý giá

Những kết quả nghiên cứu mới nhất bổ sung thêm danh sách saponin và axít amin dài hơn nữa. Theo tiến sĩ Nguyễn Bá Hoạt cán bộ Viện Dược liệu. Thì về mặt hoá học, thân rễ và rễ củ sâm Ngọc Linh hiện nay (2007) đã phân lập được 52 saponin. Trong đó 26 sanopin thường thấy ở sâm Triều Tiên, sâm Mỹ, sâm Nhật.

Từ năm 1973 đến nay, đã có nhiều cơ quan, nhà khoa học trong và ngoài nước nghiên cứu về sâm Ngọc Linh. Và gần 50 nghiên cứu sinh đã bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ, tiến sĩ từ các công trình nghiên cứu về loài cây quý hiếm này.

Theo đánh giá của Nguyễn Minh Đức, Võ Duy Huấn trong nǎm 1994 thì từ sâm Ngọc Linh đã chiết được 50 hợp chất. Xác định cấu trúc hóa học cho thấy 26 hợp chất có cấu trúc đã biết (thường thấy ở sâm Triều Tiên, sâm Mỹ, sâm Nhật). Và 24 saponin pammaran có cấu trúc mới không bắt gặp tại các loại sâm khác trên thế giới.

+ Sâm Ngọc Linh Việt nam tốt hơn cả sâm Triều Tiên

Với kích thước nhỏ hơn sâm Hàn Quốc nhưng giá trị dược tính cao hơn nên sâm Ngọc Linh thực sự đã được bán với giá thành của sâm núi cao hơn cả nhân sâm Triều Tiên.

Sau khi dược tính và tác dụng đối với sức khỏe của sâm Ngọc Linh được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Những năm 80 của thế kỷ 20. Trên thị trường tự do giá sâm Ngọc Linh tương đương giá sâm Triều Tiên. Và vào những năm 90, giá SNL còn đắt hơn sâm Triều Tiên nhiều lần.

Theo tiến sĩ dược Đào Kim Long thì đến cả người Hàn Quốc, Nhật Bản, xứ sở của sâm, cũng qua đây tìm cho được sâm Ngọc Linh để chữa bệnh. Như vậy đủ biết sâm Ngọc Linh rất được coi trọng và quý giá.

 Tác dụng đối với sức khỏe của Sâm Ngọc Linh

Tác dụng vô cùng tuyệt vời của SNL đã được nghiên cứu và chứng thực.
Trước khi có những nghiên cứu kỹ lưỡng về tác dụng đối với sức khỏe của SNL,  sâm đã được các dân tộc thiểu số dùng như một loại thuốc trong những bài thuốc cổ truyền cầm máu, lành vết thương. Làm thuốc bổ, sốt rét, đau bụng, phù thũng.

Theo các tài liệu nghiên cứu cho thấy, Sâm Ngọc Linh có rất nhiều tác dụng như:

  • Giúp kích thích hoạt động của não bộ suy nhược tinh thần.
  • Tác dụng kiểu nội tiết tố sinh dục, suy nhược sinh dục.
  • Tăng tạo hồng cầu, tiểu cầu chữa thiếu máu, suy tiểu cầu.
  • Đặc hiệu với vi khuẩn Streptococi chữa viêm họng hạt.
  • Antistress giải lo âu và chống trầm cảm các bệnh lý gây ra bởi stress.
  • Tăng cường chức năng gan và bảo vệ tế bào gan chống xơ gan và giải độc gan.
  • Giảm mỡ máu, tăng lượng HDL xơ vữa động mạch.
  • Giảm đường huyết hiệp lực với thuốc hạ đường huyết bệnh tiểu đường.
  • Điều hòa hoạt động tim mạch loạn nhịp tim và hạ huyết áp.
  • Chống ôxy hóa (Antioxidant), chống lão hóa.
  • Phòng chống các loại ung thư, hỗ trợ thuốc chữa ung thư.
  • Tăng cường sức đề kháng không đặc hiệu suy giảm miễn dịch.

+ Chống stress, Kích thích hệ miễn dịch

Theo tiến sĩ Nguyễn Bá Hoạt, Phó viện trưởng Viện Dược liệu Việt Nam, những kết quả nghiên cứu dược lý thực nghiệm sâm Ngọc Linh đã chứng minh tác dụng chống stress vật lý, stress tâm lý và trầm cảm. Kích thích hệ miễn dịch, chống ôxi hóa, lão hóa.

Nghiên cứu dược lý lâm sàng của SNL cũng cho kết quả tốt: bệnh nhân ăn ngon, ngủ tốt, lên cân. Tăng thị lực, hoạt động trí tuệ và thể lực cải thiện, gia tăng sức đề kháng.

+ Phòng chống ung thư, bảo vệ tế bào gan

. Theo dược sĩ Đào Kim Long, SNL có những tính năng tuyệt hảo như tăng lực. Phục hồi sự suy giảm chức năng. Giúp cho tình trạng của cơ thể trở lại bình thường. Kháng các độc tố gây hại tế bào. Giúp kéo dài sự sống của tế bào cũ và tăng các tế bào mới.

+ Cải thiện sức sống, kéo dài tuổi thọ

Đặc biệt ở nhân sâm Việt Nam là Ngọc Linh khác với nhân sâm Triều Tiên ở điểm tăng cường sức đề kháng không đặc hiệu suy giảm miễn dịch. Nó thuộc loại “thập toàn đại bổ” lành tính, không mang tính nóng cũng không có tính hàn.

– Cải thiện các trường hợp suy nhược thần kinh và suy nhược sinh dục.

– Bổ máu, tăng lượng hồng cầu, tiểu cầu.

– Nâng cao huyết áp ở người bị huyết áp thấp.

– Người già yếu, người suy dinh dưỡng dùng nhân sâm sẽ có da dẻ hồng hào, có sức sống, kéo dài tuổi thọ hơn.

– Với người bình thường, sử dụng sâm sẽ tăng thêm sức khỏe, trẻ đẹp.

+  Sâm Ngọc Linh và sức khỏe sinh lý nam giới 

Không chỉ tốt cho phụ nữ mà sâm còn là món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho nam giới nhờ vào những công dụng tuyệt vời trong việc chăm sóc sức khỏe sinh lý. Điều này đã thực sự đem đến cơ hội cải thiện nhiều bệnh tật không mong muốn mà nhiều người hay mắc phải.

Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng Sâm Ngọc Linh có chứa các loại khoáng tố đặc biệt hỗ trợ điều trị liệt dương, tăng sức bền, tăng trưởng cơ bắp, nâng cao hoạt động tinh trùng…Đồng thời cũng nhờ vào các loại vitamin có trong sâm đã góp phần bảo vệ tinh trùng. Hạn chế tình trạng dính tinh trùng, giúp tinh trùng linh động và khỏe mạnh hơn. Giảm thiểu được tình trạng vô sinh.

Dùng thường xuyên SNL sẽ kéo dài thời gian và hiệu suất sinh hoạt tình dục cũng như khả năng thụ thai.

+ Tính kháng khuẩn, hiệp lực tốt với kháng sinh, không tác dụng phụ

Điều dặc biệt ở sâm Ngọc Linh có những tính năng mà sâm Triều Tiên và sâm Trung Quốc không có. Không gây bất kỳ tác dụng phụ hay hại cho cơ thể khi sử dụng liên tục và lâu dài. Sâm tính kháng khuẩn, chống trầm cảm, giảm lo âu, chống ôxi hóa. Và hiệp lực tốt với thuốc kháng sinh, thuốc trị bệnh tiểu đường.

Sâm Ngọc Linh có thể dùng cho mọi lứa tuổi. Từ người già cho đến trẻ sơ sinh với lượng 50mg -200mg/1kg thể trọng.

Bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh

Sau khi phát hiện ra loài sâm mới, Khu uỷ Khu 5 đã chỉ đạo Ban Dân y bí mật bảo vệ và khai thác. Giao cho xưởng Dược Trung Trung bộ chế biến làm thuốc phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, đồng thời gửi mẫu ra Bộ Y tế, Viện Dược liệu Hà Nội nghiên cứu.

Năm 1984, sâm chính thức được đưa vào sách đỏ Việt Nam do số lượng cá thể tự nhiên đang ngày càng khan hiếm trầm trọng.

Việc khai thác, mua bán và sử dụng tràn lan những năm 2000 chưa có quy định quản lý, bảo vệ. Cùng các chính sách, giải pháp đầu tư, quy hoạch phát triển. Khiến trên 108 vùng sâm mọc tự nhiên giữa Quảng Nam và Kon Tum dần cạn kiệt. Kéo theo hàng ngàn hecta rừng nguyên sinh bị tàn phá nặng nề.

Ngày nay, các Trung tâm Nghiên cứu và Nuôi trồng dược liệu Quốc gia, tỉnh Kon Tum, tỉnh Quảng Nam nói riêng. Và Việt Nam nói chung đã ra sức bảo tồn cho bằng được nguồn gene thuần chủng của sâm Ngọc Linh. Dự án được triển khai không chỉ giúp phát triển ngành sâm. Góp phần bảo vệ rừng và bảo vệ bền vững nguồn gene quý hiếm của cây sâm Ngọc Linh Việt Nam.

Tên gọi Sâm Ngọc Linh chính thức dành cho khu vực quanh núi Ngọc Linh

Đối với sâm rừng, nó mọc trên núi cao, rừng sâu, giữa đại ngàn, được người đi rừng phát hiện. Cũng có thể ở nhiều khu rừng khác có tìm thấy loại sâm này. Nhưng chưa được công bố hay được các cơ quan chức năng chứng thực. Vì như đã nói, nó chỉ mọc ở nơi hoang vu hẻo lánh nên ít người tìm thấy. Hoặc chỉ có đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng theo kiểu “thuốc dân tộc” nên chưa khám phá hết được. Tên gọi có thể là thứ tên khác nhưng đều chỉ về loại cây này.

Nhưng khi đã muốn gọi là Sâm Ngọc Linh thì chỉ có thể ở khu vực núi Ngọc Linh. (Hiểu theo kiểu như Cognac chỉ được gọi khi làm ra tại vùng Coganc. Còn ngoài vùng chỉ được gọi là brandy).

    • Sâm Ngọc Linh Kon Tum: Phát hiện nhiều nhất tại chân núi Ngọc Linh – Đăk Tô. Ngoài ra còn có ở huyện Tu Mơ Rông, Đắk Giây.
    • Sâm Ngọc Linh Quảng Nam: Xuất hiện tại núi Ngọc Lum Heo – Phước Sơn, đỉnh núi Ngọc Am, huyện Nam Trà My.
    • Tỉnh Kon Tum đã phê duyệt cho Công ty Cổ phần sâm Ngọc Linh Kon Tum. Thực hiện dự án quản lí, bảo vệ rừng và trồng sâm Ngọc Linh dưới tán rừng với diện tích hơn 4.600ha tại huyện Tu Mơ Rông.

Quảng bá, nhận diện thương hiệu sâm Ngọc Linh

Hướng tới định vị sâm Ngọc Linh ở phân khúc cao cấp để hướng tới thị trường Sâm Quốc tế. SNL KonTum, SNL Quảng Nam đã được bảo hộ giá trị thương hiệu sâm Ngọc Linh trên các thị trường.

12 – 18/4/2023 vừa qua, Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức chủ đề trưng bày. “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường” với sự góp mặt của rất nhiều chủng loại sâm củ. Cây tươi đến từ các tỉnh, thành phố khác nhau trên địa bàn cả nước. Trong đó, nổi bật là sâm được trồng tại đỉnh núi Ngọc Linh, tỉnh Kon Tum – vị thuốc quý đứng đầu trong các loại thuốc quý Đông y. Là cây dược liệu mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu hút nhiều cá nhân, doanh nghiệp đầu tư.

Tổng cục QLTT còn giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm khác. Được chiết xuất từ sâm như: rượu lá sâm. Rượu hoa sâm  .. cùng các sản phẩm khác như: Trà sâm, nước tăng lực sâm, tổ yến sâm, tổ yến sâm Ngọc Linh K5 Kids. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe sâm Ngọc Linh, dịch chiết sâm Ngọc Linh…
(Theo báo dân tộc Việt Nam)

Logo chỉ dẫn địa lý sâm Ngọc Linh Kon Tum

Sở Khoa học và Công nghệ Kon Tum cho biết vừa công bố giới thiệu logo chỉ dẫn địa lý sâm Ngọc Linh Kon Tum. Logo này sẽ được gắn lên sản phẩm nhằm mục đích thể hiện sản phẩm có xuất xứ nguồn gốc, nguyên liệu, phương pháp sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng…

Theo đó, biểu tượng logo chỉ dẫn địa lý sâm Ngọc Linh tỉnh Kon Tum. Được thiết kế cách điệu từ các hình tượng tiêu biểu của Kon Tum. Với những đường nét uốn lượn mềm mại, thể hiện sự vươn mình đầy sức sống cũng như hình tượng cây và củ SNL.

Logo chỉ dẫn địa lý bảo hộ Sâm Ngọc Linh Kon Tum

Chữ “S” được tinh tế hình tượng hóa trong dáng uốn lượn quanh co của sông Đăk Bla. Kết hợp về tạo hình cùng chữ “sâm”, hai khối núi hiện lên mạnh mẽ, thể hiện hình ảnh núi Ngọc Linh – nơi sinh trưởng và phát triển duy nhất của cây sâm củ Ngọc Linh Kon Tum.

Cụm hoa đỏ của sâm củ Ngọc Linh bừng sáng như ánh hào quang mặt trời, thể hiện ý nghĩa cây sâm củ Ngọc Linh sẽ trở thành một loại cây trồng đặc biệt trong chiến lược phát triển nền kinh tế nông nghiệp của tỉnh Kon Tum, hứa hẹn sẽ sớm trở thành “Quốc bảo” có một không hai của Việt Nam.

(Theo Báo Kontum-gov)

Có Sâm ngọc linh giả?

Cùng loại thảo dược nhưng không được gọi là Sâm Ngọc Linh? Loại thảo dược này có thể có nơi khác nhưng không phải từ núi Ngọc Linh. Hoặc một loại củ có dược tính nhưng không cao như sâm được trá hình?

+ Khác xuất xứ

Khi không ở trong khu vực dải núi Ngọc Linh trong quản lý của Kon Tum và Quảng Nam thì nó không được gọi là SNL

Xét về sâm trồng và khai thác tự nhiên được công nhận là “sâm thật” chỉ có ở Huyện Tu Mơ Rông và Đắk Glei, tỉnh Kon Tum. Gồm 7 xã được công nhận chỉ dẫn địa lý (CDĐL) Ngọc Linh. Ngoài 2 doanh nghiệp (DN) là Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Tô và Công ty Cổ Phần Sâm Ngọc Linh (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) được cấp giấy chứng nhận nguồn gốc SNL.

Một số người dân có trồng loài cây này nhưng diện tích rất ít và không được kiểm soát chất lượng, chăm sóc không tự nhiên như trong quy hoạch.

+ Chất lượng của sâm không tốt bằng ở núi Ngọc Linh

Vẫn là sâm quý -cá thể giống sâm Ngọc Linh nhưng ở nơi khác thì chất lượng sẽ khác. Trong sâm của vùng khác vẫn chứa các hàm lượng chất quý hiếm. Nhưng các chỉ số thấp. Với SNL trên núi thật, hàm lượng saponin cao trên 52% củ. Loại trồng trên 3 năm ở vườn tiêu chuẩn trên núi Ngọc Linh đạt được trên 30%. Trong khi đó các loại sâm trồng, sâm nơi khác hàm lượng này thấp hơn, chỉ 4 – 12%.

+ Một số loại củ khác có hình dạng tương đồng

Có một số loại củ khác tương tự như sâm Ngọc Linh về hình dạng nên có thể qua mắt người mua. Nhất là sâm khô, có thể do củ đinh lăng, đẳng sâm, củ tam thất… ngụy trang thành.

Đặc biệt là củ tam thất tự nhiên trong rừng già. Nó rất giống sâm Ngọc Linh, chỉ tinh mắt và nắm rõ về hình dáng của sâm Ngọc Linh mới phân biệt được.

Cách phân biệt Sâm Ngọc Linh thật – giả

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại sâm Ngọc Linh khác nhau khiến người tiêu dùng hoang mang, không biết loại nào tốt nhất. Chủ yếu việc kinh doanh là sâm tự nhiên và sâm nuôi trồng.

Với sâm tự nhiên, giá rất cao và hiếm có. Với sâm nuôi trồng có giá trị thấp hơn loại tự nhiên nhưng vì giá trị sử dụng của sâm nên vẫn có giá thành không rẻ. Để có được SNL thật và lâu năm, rất khó có ngay. Giá thành cũng rất cao.  Chính vì vậy, có hiện tượng “sâm giả” trên thị trường. Sâm giả thường giá thấp, dễ mua và giá trị dược tính cũng khá thấp. Nhưng không ít người mua phải sâm giả giá cao. Bởi thế Để phân biệt thật giả, có thể lưu ý một số điểm sau:

+ Quan sát cây tươi

Sâm ngọc linh thật có cành rất nhỏ vươn cao, rất cứng, cành bẻ dai nhiều xơ khó đứt. TCây sâm Ngọc Linh non sẽ có thân, cuống lá màu trắng. Dần đổi sang màu tím khi trưởng thành, quá trình này mất từ 3 – 5 năm đầu. Lá của cây sâm Ngọc Linh non có hình tròn. Lông mao trên bề mặt lá Ngọc Linh mềm hơn, dày dặn hơn.

so sánh tam thất và sâm ngọc linh
Cây, củ Tam Thất khá giống với sâm Ngọc Linh

Sâm giả bằng củ tam thất hoang có cành to, nhưng mềm, dễ bẻ gãy. Lá sâm khác hoặc lá tam thất hình thon dài. Lông mao trên bề mặt lá sâm trồng ở các tỉnh, thành phố khác sẽ cứng hơn, thưa hơn

+ Quan sát củ sâm tươi

Sâm thật: Vỏ củ mỏng, thịt củ mềm. Sâm nhiều năm tuổi sẽ có điểm thắt, mọc không đều. Củ sâm thật hiếm khi thấy có loại củ lớn đường kính trên 1.5 cm. Nhìn củ sâm thật khá gầy ốm, nhỏ. Có rong rêu thân sần sùi.

Sâm giả thường có thân bằng nhau, không có điểm thắt, nhìn củ màu mỡ nhẵn nhụi. Thường không có lõi. Hoặc lõi cứng quá to. Kích thước củ khá to.

Với sâm không lõi này có thể trồng ở những vùng khác không có thổ nhưỡng, khí hậu tốt như núi Ngọc Linh. Thậm chí, chúng còn được trồng theo kiểu công nghiệp trong thời gian ngắn, khoảng 4 – 5 tháng. Còn loại lõi quá to và cứng có thể là củ tam thất.

+ Quan sát hình thái vết sẹo củ

Sâm ngọc linh thật mỗi năm phát triển 1 đốt tương đương 1 lá sau mùa thu đến mùa đông lá sâm tàn đi chuẩn bị cho 1 mùa xuân mới đâm chồi thân sâm của năm trước để lại một hình. Vết lõm gọi là một mắt sâm.

Nhìn các vết sẹo lõm giống miệng con ốc vặn nhưng không tròn hẳn. Mắt củ bị biến dạng theo thời gian, mắt mọc lệch nhau . Khi các đốt nhiều năm tuổi thường biến dạng, tạo thành các lớp ngấn, nhăn từng ngấn.

Có những củ không so le nhau nhiều các bước đốt phải cách nhau rõ ràng. Không “đè” liên tục lên nhau. Độ dài các đốt không đều do độ sinh trưởng mỗi năm khác nhau.

Trong khi đó, sâm giả có thể cân đối, đồng đều, củ trơn láng hơn, đất trên củ cũng có thể chỉ ra nơi củ được khai thác.

+ Đếm sẹo tính tuổi 

SNL có 3 sẹo thì mới được 1 năm tuổi. Số sẹo  trừ đi 2 sẽ là số tuổi của sâm. Càng nhiều tuổi càng tốt, dược tính càng cao. Có những củ tới 52 sẹo có nghĩa là 50 tuổi. Củ 10 sẹo là 8 tuổi. Những củ non chỉ dưới 3 sẹo chưa có giá trị.

Sâm Ngọc Linh mấy tuổi thì tốt?  Sâm tốt phải trên 6 tuổi.

Theo quy định của Sở Khoa học và Công nghệ Kon Tum, sản phẩm sâm củ Ngọc Linh khi đưa ra thị trường tiêu thụ phải có ít nhất từ 6 năm tuổi trở lên, có hàm lượng saponin đủ tiêu chuẩn. Các tổ chức, cá nhân được cấp quyền sử dụng logo phải thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý và các cam kết khác theo quy định của UBND tỉnh.

Củ sâm Ngọc Linh nhiều tuổi nhất đã được tìm thấy khoảng trên 80 năm tuổi. Loại sâm tự nhiên thường gặp: 3 – 10 tuổi.

+ Quan sát màu sắc, mùi thơm, vị sâm

– Sâm thật mùi thơm của sâm rất lâu. Còn sâm giả sẽ do ướp hương liệu. Để ngoài không khí chừng 30 phút sẽ mất mùi ngay.

– Sâm thật củ nhỏ, lõi lớn, mềm, không xơ. Giá trị dinh dưỡng chủ yếu tập trung ở lõi. Khi nhai đắng sau đó ngọt, không gắt.

– Sâm thật được trồng trên núi Ngọc Linh hoặc sâm rừng củ rất nhỏ. Nếu có củ lớn thì giá vô cùng cao, lõi vô cùng lớn. Với củ lớn thường được bán sâm tươi. Còn lại củ bé nhỏ và rất ít.

– Sâm giả, nhất là loại sâm khô, có thể đã bị hấp luộc, lấy mất cốt sâm. Nó chỉ còn cái “xác sâm” không có giá trị dược tính.

+ Kiểm tra hàm lượng chất

– Gửi mẫu sâm đến viện kiểm nghiệm để xác thực hàm lượng chất có đúng sâm thật hay không. Đại diện chính của Sâm Ngọc Linh là Ginsenoside – Rb1, Ginsenosid – Rg1, Ginsenosid – Rd, majonosid-R1, majonosid-R2. Đặc biệt majonosid-R2 (M-R2) chiếm 50% hàm lượng saponin toàn phần của sâm.

Với sâm giả, sâm non, củ khác, hàm lượng các chất trên có nhưng thấp. Riêng M-R2 chỉ có ở sâm Ngọc Linh.

Tại thành phố Hồ Chí Minh  được Viện kiểm nghiệm thuốc TP. HCM  xây dựng một “Trung tâm kiểm nghiệm Sâm Ngọc Linh & Dược liệu quý “

+ Tìm sản phẩm có logo bảo hộ thương hiệu Sâm Ngọc Linh 

Đối với sản phẩm sâm được nuôi trồng tự nhiên và khai thác đúng tiêu chuẩn sẽ được dán logo bảo hộ thương hiêu, đảm bảo là sâm thật.

Tại cuộc họp báo, lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, chỉ dẫn địa lý logo cho sản phẩm sâm củ Ngọc Linh Kon Tum được các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trồng tại địa bàn 9 xã của 2 huyện Tu Mơ Rông và huyện Đăk Glei.  Đảm bảo đúng nguồn gốc xuất xứ và tiêu chuẩn của Sâm.

Một số loại bán ngay dưới chân núi Ngọc Linh nhưng không có logo nhãn mác, loại bao bì tự đóng, không có thông tin liên hệ thường… không đáng tin cậy.

Sâm Ngọc Linh được chế biến thành rượu sâm, đồ uống bổ sung

+ Trà sâm
+ Nước tăng lực sâm
+ Sâm Yến cho trẻ
+ Thực phẩm chức năng tổ yến sâm
+ Thực phẩm bảo vệ sức khỏe sâm
+ Dịch chiết sâm
+ Rượu Sâm

Các sản phẩm có chất lượng và được đăng kiểm cho phát hành trên thị trường đang nhận được sự quan tâm đáng kể của người tiêu dùng Việt Nam. Không chỉ tìm – săn lùng sâm tươi, sâm củ, việc sử dụng các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh của các thương hiệu có uy tín đang thịnh hành.

Rượu sâm thậm chí còn khiến cho thi nhân xuất khẩu thành thơ:

“Rượu ngâm sóng sánh ánh vàng/ Ấm nồng hương vị như đang mỉm cười/ Cho già khoẻ lại đôi mươi/ Cho ai ốm, yếu… thành người bình an/ Thảo dược tốt nhất thế gian/ Tự hào Sâm của Việt Nam quê mình!”

Thương hiệu Ngọc Linh Trường Sinh 

Mặc dù không chuyên về bán dược liệu là sâm Ngọc Linh, nhưng công ty này có một hạng mục đầu tư riêng chính là rượu sâm. Ngoài ra có một số sản phẩm khác như dịch chiết sâm SNL. Các sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh nhưng lại được khá nhiều người yêu thích. Đặc biệt là rượu dành cho phái mạnh, người lớn tuổi.

Truong Sinh Group đi vào hoạt động từ năm 2004. Với chặng đường gần 20 năm phát triển, trên cơ sở phát huy tối đa những thế mạnh sẵn có và chiến lược đúng đắn, Trường Sinh Group đã có những bước tiến nhanh, mạnh và đang dần trở thành doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên hàng đầu Việt Nam. Đồng thời mang trong mình sứ mệnh góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng nói chung bằng những sản phẩm thân thiện với môi trường, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Rượu Ngọc Linh Trường Sinh

Như nhiều người đã biết về Rượu bổ Ngọc Linh Trường Sinh. 

Truong Sinh Group còn tìm tòi nghiên cứu sáng chế thành công dòng rượu Whisky cao cấp, rượu bổ, bằng việc bổ sung các loại dược liệu quý hiếm vào rượu lên men từ ngũ cốc. Từ đó tạo ra các dòng rượu đặc biệt – không gây đau đầu, giảm Cholesterol, tăng cường sinh lực.

Rượu Trường Sinh Gia Lai

Rượu sâm Ngọc Linh giúp cơ thể ăn ngon, ngủ ngon, điều hòa huyết áp, tăng cường, cải thiện sinh lý.

Các loại rượu Ngọc Linh Trường Sinh sử dụng sâm trồng theo quy mô của nhà máy ở Gia Lai và ngâm rượu. Mặc dù hàm lượng saponin trong rượu không lớn như trong củ sâm tươi hoặc khô, nhưng cũng đủ để sử dụng thường xuyên có lợi cho sức khỏe. Sản phẩm cũng đảm bảo an toàn và được cấp phép lưu hành, sản xuất. Được vinh danh trên “sao vàng đất Việt”.

THÔNG TIN LIÊN HỆ – TƯ VẤN

89 Khâm Thiên
RƯỢU BIA NHẬP KHẨU 89 KHÂM THIÊN

Showroom 1: 89 Khâm Thiên, Quận Đống Đa, Hà Nội
Hotline: 0948434581 – 0965.274165
Cơ sở 2: Số 2 ngõ 278 Tôn Đức Thắng, Quận Đống Đa, Hà Nội
Hotline: 09668.35757 – 0918.232428

89 Khâm Thiên cùng khách hàng tạo dựng niềm tin với đối tác.