Rượu Whisky Nhật Bản

Rượu whisky Nhật Bản danh tiếng nổi trội vươn tầm quốc tế

Rượu whisky Nhật Bản danh tiếng nổi trội vươn tầm quốc tế

Bạn đã biết Rượu whisky Nhật Bản?

Tóm tắt nội dung

Rượu Nikka Whisky 

Nikka Samurai 43%vol chai 750ml
Nikka Tailored 40%vol chai 700ml
Rượu The Chita Single Grain 43% vol chai 700ml

Suntory 
Suntory Hibiki Harmony Blend Whisky 43% vol 700ml
Hibiki Harmony Master’s Select 
Rượu Suntory Hibiki 12 YO 43% vol chai 700ml
Hibiki Harmony Master’s Select 43%vol 700ml
Suntory Old Trâu Nhật Bản bình cổ điển 750ml
Suntory Royal Blended Whisky Special Quality 43% chai 700ml x 6 chai
Rượu Suntorry Roku Gin 43% vol chai 700ml
Suntory Whisky Toki 43% vol chai 700ml
Rượu Suntory Kakubin 40% chai 700ml

Tenjaku Blended whisky 40% vol chai 700ml
Hộp quà Tenjaku Blended whisky 40% vol 1 chai 700ml và 2 ly
Rượu hổ bình sứ Royal Umeshu Tết Nhâm Dần 2022

+ Nhà máy chưng cất Rượu whisky Nhật Bản đầu tiên

Rượu whisky Nhật Bản là một phong cách rượu whisky được phát triển và sản xuất tại Nhật Bản. Sản xuất rượu whisky ở Nhật Bản bắt đầu vào khoảng năm 1870. Việc sản xuất thương mại đầu tiên là vào năm 1924. Nhà máy chưng cất đầu tiên của đất nước này khai trương là Yamazaki.

+ Lính viễn chinh phương Tây đã ưa thích whisky Nhật từ buổi đầu ra mắt

Những người phương Tây đầu tiên thưởng thức rượu whisky Nhật Bản. Là những người lính thuộc Lực lượng viễn chinh Siberia của Mỹ. Những người đã rời khỏi bờ biển ở Hakodate vào tháng 9 năm 1918. Một thương hiệu có tên là Queen George. Được một người Mỹ mô tả là “Scotch whisky sản xuất tại Nhật Bản”. Đã được phổ biến rộng rãi. Không rõ chính xác nó là gì, nhưng nó khá mạnh và có lẽ không giống như Scotch whisky

+ Công ty rượu whisky Nhật Bản danh tiếng

Có một số công ty sản xuất rượu whisky ở Nhật Bản. Trong số đó, có hai công ty nổi tiếng nhất và được cung cấp rộng rãi nhất. Đó là Suntory và Nikka. Họ có cả hai sản phẩm whisky mạch nha đơn và Blended whisky. Rượu chính của Suntory là Suntory kakubin (角瓶, vuông chai). Của Nikka là Black Nikka Clear. Ngoài ra còn có nhiều loại đóng chai đặc biệt và các phiên bản giới hạn. Chi tiết về Suntory Nikka.

+ Phong cách của Rượu whisky Nhật Bản

Phong cách của rượu whisky Nhật Bản giống với rượu whisky Scotch hơn những phong cách rượu whisky chính khác. Họ chú trọng vào nguyên liệu và thùng ủ.

Rượu whisky Nhật Bản được làm thủ công theo phong cách Scotland. Một cảm nhận như phong cách rượu nằm giữa Lowland và Speyside. Tinh tế và có hương thơm với vị ngọt như mật ong. Người ta thường nghe họ mô tả là suôn sẻ, nhưng điều đó đang làm họ trở nên bất công. Rượu sherry nhẹ và hương hoa. Đôi khi chúng được đánh giá là có phong cách gần như Islay khói.

+ Các loại rượu whisky Nhật

Hầu hết là rượu whisky mạch nha hoặc rượu whisky ngũ cốc (hoặc sự pha trộn của cả hai).

Whisky Nhật cũng được chia thành năm loại riêng biệt:

  1. Whisky mạch nha đơn (Single malt whisky)
  2. Rượu whisky hạt đơn ( single grain whisky)
  3. Mạch nha pha trộn  (trước đây được gọi là “maltted malt” hoặc “malt nguyên chất”) – blended malt whisky
  4. Whisky ngũ cốc (Blended grain whisky)
  5. Whisky pha trộn (blended whisky)

Chủ yếu whisky Nhật là loại pha trộn blended whisky.

Rượu Whisky Nhật Bản
Rượu Whisky Nhật Bản

Lịch sử của Rượu whisky Nhật Bản 

Lịch sử của rượu whisky Nhật Bản ghi danh các nhân vật lịch sử của ngành rượu. Hai trong số những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong lịch sử. Rượu whisky Nhật Bản là Shinjiro Torii và Masataka Taketsuru.

Ngành công nghiệp rượu whisky Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ. Phần lớn nhờ vào hai người cha sáng lập: Shinjiro Torii và Masataka Taketsuru. Shinjiro thành lập thương hiệu Suntory. Thành lập nhà máy chưng cất đầu tiên ở Nhật Bản vào năm 1923. Yamazaki ở Vale of Yamazaki. Taketsuru thành lập Yoichi tại Hokkaido 11 năm sau đó. Ngày nay, rượu whisky Nhật Bản ngày càng trở nên phổ biến. Và theo một phong cách để gọi là: Phong cách Nhật Bản

+ Torii – và nhà máy Yamazaki đầu tiên

Torii là một nhà bán buôn dược phẩm và là người sáng lập Kotobukiya (sau này trở thành Suntory ). Ông bắt đầu nhập khẩu rượu phương Tây. Và sau đó ông đã tạo ra một thương hiệu có tên là ” Akadama Port Wine “. Ban đầu dựa trên loại rượu của Bồ Đào Nha đã giúp ông trở thành một thương gia thành công. Tuy nhiên, ông không hài lòng với thành công này và vì vậy ông bắt tay vào một dự án mới. Trở thành công việc để đời của ông: sản xuất rượu whisky Nhật Bản cho người Nhật.

Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ các giám đốc điều hành của công ty. Torii quyết định xây dựng nhà máy chưng cất rượu whisky Nhật Bản đầu tiên ở Yamazaki. Ngoại ô Kyoto,Sen no Rikyū đã xây dựng phòng trà của mình ở đó.

+ Masataka Taketsuru và hãng Nikka

Masataka Taketsuru giám đốc điều hành Yamazaki đầu tiên và chủ nhân của tiền thân thương hiệu Nikka.

Masataka Taketsuru sinh ra ở Tỉnh Hiroshima. Trong một gia đình có truyền thống sản xuất rượu sake. Ông bắt đầu thích làm rượu whisky và đến Scotland để nghiên cứu kỹ thuật chưng cất rượu ở đó trong vài năm.

Torii thuê Masataka Taketsuru làm giám đốc điều hành nhà máy chưng cất. Taketsuru đã nghiên cứu nghệ thuật chưng cất ở Scotland. Ông đã mang kiến ​​thức này về Nhật Bản vào đầu những năm 1920. Trong khi làm việc cho Kotobukiya, anh ấy đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp Torii thành lập Nhà máy chưng cất Yamazaki.

Năm 1934, ông rời Kotobukiya để thành lập công ty của riêng mình – Dainipponkaju – sau này đổi tên thành Nikka. Trong dự án mới này, ông đã thành lập nhà máy chưng cất Yoichi ở Hokkaidō.

Danh tiếng và bảng xếp hạng của rượu whisky Nhật Bản

Nghệ thuật của rượu whisky Nhật Bản là phức tạp nhưng đơn giản trong cách phân phối. Luôn thách thức các vị vua trị vì lâu đời của Scotland của single mát. Bằng các loại rượu whisky mang sắc thái tuyệt vời và độ chính xác tỉ mỉ.

– Trước năm 2000:

Trước năm 2000, thị trường cho whisky Nhật Bản đã gần như hoàn toàn trong nước, mặc dù điều này đã thay đổi vào năm 2001 khi Nikka của 10 năm Yoichi single malt won “Best of the Best” tại Whisky Magazine ‘ giải thưởng s.

Trong cuộc nếm thử mù (ngẫu nhiên dấu nhãn) do Tạp chí Whisky tổ chức vào năm 2003, kết quả được công bố trong WM # 30. Những nhãn chiến thắng trong hạng mục “Whisky Nhật Bản” là:

Hibiki 21 YO 43% (pha trộn)
Nikka Yoichi 10 YO SC 59,9%
Thùng Yamazaki Bourbon 1991 60%
Karuizawa 17 YO 40% (mạch nha nguyên chất)

Trong bảng xếp hạng chính (bao gồm tất cả các loại rượu whisky), Hibiki 21 YO đã đứng thứ 9. Nikka Yoichi 10 để xếp hạng 14.

– Giai đoạn 2004 – 2018

Năm 2004, Yamazaki 18 tuổi được giới thiệu đến Mỹ. Rượu whisky Nhật Bản đã giành được danh hiệu hàng đầu trong các cuộc thi quốc tế, đặc biệt là Suntory.

Tại Cuộc thi rượu mạnh quốc tế năm 2003 , Suntory Yamazaki đã giành được huy chương vàng và rượu whisky Suntory tiếp tục giành huy chương vàng hàng năm cho đến năm 2013. Cả ba loại rượu whisky mạch nha đều giành được cúp (giải cao nhất) ở hoặc 2012: Yamazaki 18 tuổi.  Hakushu 25 tuổi. Hibiki 21 tuổi.

Suntory đã giành chiến thắng nhà sản xuất rượu của năm trong năm 2010, 2012, và 2013. Các chuyên gia với các lời ca ngợi cùng kết quả là cú huých nhẹ chưng cất của Nhật Bản sang thị trường nước ngoài.

– Gần đây, Whisky Nhật Bản đạt điểm cao hơn whisky Scotland

Hơn nữa, trong những năm gần đây (tính đến ngày 22 tháng 3 năm 2014), một số buổi nếm thử mù đã được tổ chức bởi Tạp chí Whisky, bao gồm các loại mạch nha đơn của Nhật Bản trong danh sách, cùng với mạch nha từ các nhà máy chưng cất được coi là tốt nhất ở Scotland. Trong nhiều trường hợp, kết quả đã cho thấy mạch nha đơn của Nhật Bản (đặc biệt là của Yoichi của Nikka và Yamazaki của Suntory) đạt điểm cao hơn so với các đối tác Scotland của họ.

Vào tháng 8 năm 2018, ấn bản đầu tiên của Yamazaki 50 tuổi đã đạt mức kỷ lục 343.000 đô la tại một cuộc đấu giá Bonhams ở Hồng Kông

– Một số thương hiệu nội địa

Nổi danh tại quê nhà nhưng mờ nhạt trên trường quốc tế. Không phải loại whisky Nhật nào cũng giành được các giải thưởng triệu đô. Có khá nhiều loại whisky Nhật xuất sắc nhưng ít người biết đến vẫn đang được bày bán trên thị trường Nhật Bản. Nếu bạn muốn một chai whisky Nhật tinh tế và được kiểm chứng qua thời gian, hãy nếm thử Yoichi Single Malt.

Ngoài ra, Kirin Whisky Fuji Sanriku với hương vị xuất sắc và nồng độ cồn cao là một lựa chọn tuyệt vời để pha chế highball vào mùa hè. So với các loại whisky Nhật khác, Kirin Whisky Fuji Sanriku độc đáo ở mùi thơm và hương vị giống với rượu bourbon. Tuy nhãn hiệu này đã không còn được sản xuất từ năm 2018 nhưng nếu có cơ hội thì bạn hãy thử một ly. Akashi White Oak Single Malt là một loại whisky ít tuổi phù hợp với mọi đối tượng. Loại rượu này nồng hương gỗ sồi, vị rượu khá mạnh nhưng sẽ nhẹ dần sau khi được rót vào ly.

Những chai whisky Nhật danh tiếng

– Đánh giá năm 2021 cho whisky Nhật

Tốt nhất cho Cocktails: Suntory Whisky Toki
Giá trị tốt nhất: Hibiki Japanese Harmony
Tốt nhất cho Người yêu Bourbon: Rượu Whisky Hạt Nikka Coffey
Giới thiệu tốt nhất về Malt đơn Nhật Bản: Mars Whisky Iwai Tradition
Giới thiệu tốt nhất về rượu whisky pha trộn của Nhật Bản: Mạch nha & ngũ cốc của Chichibu Ichiro
Malt đơn tốt nhất: Hakashu Single Malt 18 năm
Super Splurge tốt nhất: Yamazaki Single Malt Mizunara 18 Year

Sự khác biệt giữa whisky Nhật Bản và whisky khác

Việc sản xuất rượu whisky Nhật Bản bắt đầu như một nỗ lực có ý thức để tạo lại phong cách của rượu whisky Scotch. Những người tiên phong như Taketsuru đã nghiên cứu kỹ lưỡng quy trình sản xuất rượu whisky Scotch. Họ đã đi rất lâu trong nỗ lực tái tạo quy trình đó ở Nhật Bản.

Vị trí của Yoichi ở Hokkaidō được chọn đặc biệt vì địa hình và khí hậu của nó, theo nhiều cách gợi nhớ đến Scotland (mặc dù hạn chế tài chính dẫn đến việc nhà máy chưng cất đầu tiên thực sự được xây dựng ở vị trí thuận tiện hơn của Yamazaki trên đảo chính).

Một khía cạnh của phong cách rượu whisky Nhật Bản xuất phát từ cách thức sản xuất rượu whisky pha trộn và bản chất khác nhau của ngành công nghiệp ở Nhật Bản.

– Whisky Nhật chỉ pha trộn trong cùng thương hiệu

Bất chấp sự gia tăng gần đây đối với rượu whisky mạch nha đơn, phần lớn rượu whisky được bán trên thế giới vẫn là loại pha trộn. Ở Scotland, trong khi một thương hiệu rượu whisky pha trộn cụ thể có thể thuộc sở hữu của một công ty cũng sở hữu một hoặc nhiều nhà máy chưng cất. Những người đóng chai rượu whisky pha trộn thường kinh doanh rượu whisky mạch nha đơn. Các thành phần của hỗn hợp có thể bao gồm rượu whisky mạch nha từ một số nhà máy chưng cất. Có thể thuộc sở hữu của các công ty khác nhau.

Ở Nhật Bản, ngành công nghiệp này được tích hợp theo chiều dọc. Có nghĩa là các công ty rượu whisky sở hữu cả nhà máy chưng cất và nhãn hiệu rượu whisky pha trộn. Họ không giao dịch với các đối thủ cạnh tranh của họ. Vì vậy, một loại rượu whisky pha trộn ở Nhật Bản thường sẽ chỉ chứa rượu whisky mạch nha từ các nhà máy chưng cất thuộc sở hữu của cùng một công ty.

– Rượu whisky Nhật Bản không dùng gạo

Momosé nói: “Rượu whisky Nhật Bản không bị pha loãng quá mức”, lưu ý rằng có hơn 10 loại rượu whisky và nước khác nhau ở Nhật Bản. Quy tắc nhanh và khó duy nhất ở Nhật Bản là bạn không được dùng gạo. Các tiêu chuẩn ghi nhãn mới sẽ đi một khoảng cách để giúp củng cố những gì làm cho rượu whisky Nhật Bản trở nên khác biệt. Hiện tại, “chính chuyên môn của người Nhật trong việc pha trộn đã làm cho nó trở nên đặc biệt,”. “Đó là điều làm nên nét độc đáo của Nhật Bản.”

Báo cáo về độ tuổi của whisky Nhật

Nhiều loại rượu whisky Nhật Bản đi kèm với một tuyên bố về tuổi, hoặc thời gian chúng đã trưởng thành trong thùng gỗ, chẳng hạn như 12 năm, 18 năm hoặc lâu hơn. Nhưng những chai không có ghi tuổi cũng đã được lão hóa. Hầu hết rượu whisky Nhật Bản (và tất cả trong thỏa thuận ghi nhãn mới) đều có độ tuổi tối thiểu là ba năm.

Bất kỳ chai nào có ghi tuổi có thể bao gồm rượu whisky nhiều tuổi hơn. Nhưng không có loại whisky nào trẻ hơn so với tuyên bố. Trong khi một chai không có tuyên bố tuổi có thể bao gồm rượu whisky lâu năm hơn nhưng cũng có thể bao gồm rượu whisky ở mọi lứa tuổi.

Có những chai rượu pha trộn từ nhiều độ tuổi khác nhau. Chai tối thiểu là 3 năm. Thường tối đa cho whisky không tuổi là 10. Tất cả những thứ rượu này sẽ được đặt trong gỗ sồi.

Khi nhu cầu về rượu whisky Nhật Bản tăng vọt, nhiều nhà sản xuất chưng cất đã dựa vào những chai rượu không có báo cáo tuổi để bán hỗn hợp rượu whisky trẻ hơn với sản phẩm lâu năm hơn của họ.

Thùng ủ whisky Nhật Bản

Sồi trắng Mỹ:

Hầu hết rượu whisky ngày nay, ở Nhật Bản và các nơi khác, được ủ trong gỗ sồi trắng Mỹ. Nhưng các loại gỗ khác nhau được sử dụng trong thùng sẽ thay đổi hương vị. Một số nhánh rượu whisky Nhật Bản tốt nhất ra đời từ đó.

Thùng rượu sherry:

Thùng rượu sherry có xu hướng mang lại hương vị trái cây sẫm màu. Trong khi tình trạng thiếu hụt trong và sau Thế chiến thứ hai đã khiến các nhà chưng cất phải sử dụng một loại gỗ sồi Nhật Bản gọi là mizunara.

Thùng vang/ rum cũ:

Các loại thùng đựng vang hoặc rum cũ đều được tận dụng triết để để ủ rượu, tuy theo nhà máy, loại rượu

Thùng gỗ sồi Nhật (Mizunara):

Thùng gỗ sồi Nhật mang lại hương vị quyến rũ thường được mô tả như gỗ đàn hương hoặc dừa. Tuy nhiên, việc sử dụng loại gỗ này không đặc biệt bền vững: cây Mizunara phải mất 150 đến 200 năm để phát triển đủ lớn để sử dụng. Cộng với việc nó không phát triển theo hình dạng thuận lợi để biến thành thùng, khiến nó trở nên đắt đỏ và quý hiếm.

Mẫu mã rượu whisky Nhật Bản độc đáo, bắt mắt, ý nghĩa

Từ 11 nhà máy sản xuất rượu nhưng ngày nay, vô số loại rượu whisky Nhật Bản đã đạt đến vị thế cao. Các nhà sưu tập đã tìm kiếm và ưa chuộng. Tất cả whisky đều thích những biểu hiện tốt. Tên những loại rượu nhiều người biết đến:

Rượu Yamazakura. Rượu Hibiki. Rượu Hakushu. Rượu Suntory. Rượu Nikka…Sẽ rất khó để kể tên các loại rượu whisky Nhật được ưa chuộng.

Người Nhật rất coi trọng hình thức bên ngoài của sản phẩm. Bởi vậy, thiết kế chai và nhãn rượu Nhật cũng rất đặc biệt. Mỗi loại đều mang một hàm ý tinh tế, sâu sắc. Ví dụ như khí tiết bốn mùa trong năm, hoa xuân, chúc phúc, linh vật…

Nikka samurai
Nikka samurai

Các nhà máy rượu whisky Nhật Bản

Không nhiều nhà máy chưng cất đang hoạt động tại Nhật Bản. Không giống như Scotch hay Mỹ có nhiều nhà máy sản xuất rượu. Tại Nhật, con số tính đến hiện tại chỉ hơn 10 nhà máy.

Suntory mở Yamazaki, nhà máy chưng cất thương mại đầu tiên của Nhật Bản, vào năm 1924. Ngành công nghiệp của đất nước này được thống trị bởi hai nhà sản xuất lớn là Suntory và Nikka. Tuy nhiên, hiện có mười một nhà máy chưng cất đang hoạt động trong nước. Trong năm năm qua, rượu whisky Nhật Bản đã trở nên vô cùng phổ biến với nhu cầu tăng cao vượt xa nguồn cung.

Năm 2011, nhà máy chưng cất Shinshu Mars mở cửa trở lại, nên có 9 nhà máy chưng cất rượu whisky đang hoạt động ở Nhật Bản. Sau đó, Karuizawa thuộc sở hữu của Mercian (một phần của Kirin) đã đóng cửa. 2021, thống kê được 11 nhà máy đang hoạt động.

Các nhà máy chưng cất đang hoạt động tính đến năm 2020

  • Yamazaki: thuộc sở hữu của Suntory. Nằm giữa Osaka và Kyoto trên đảo chính Honshū.
  • Hakushu : cũng thuộc sở hữu của Suntory. Nằm ở tỉnh Yamanashi .
  • Chita: thuộc sở hữu của Suntory. Tọa lạc tại cơ sở Hạt Mặt Trời ở Cảng Nagoya ở Chita , tỉnh Aichi .
  • Yoichi : thuộc sở hữu của Nikka. Nằm ở Yoichi trên đảo Hokkaidō phía bắc.
  • Miyagikyo (trước đây là Sendai): cũng thuộc sở hữu của Nikka. Nằm ở phía bắc của đảo chính, gần thành phố Sendai , tỉnh Miyagi .
  • Fuji Gotemba : thuộc sở hữu của Kirin . Nằm dưới chân núi Phú Sĩ ở Shizuoka .
  • Chichibu : gần Chichibu ở tỉnh Saitama . Đây là nhà máy chưng cất Chichibu mới, được thành lập bởi Ichiro Akuto, cháu trai của nhà chưng cất tại Hanyu. Nó mở cửa vào năm 2008.
  • Shinshu Mars : thuộc sở hữu của Hombo Shuzo. Nằm ở tỉnh Nagano .
  • White Oak : thuộc sở hữu của Eigashima Shuzō. Nằm ở tỉnh Hyōgo .
  • Akkeshi: thuộc sở hữu của nhà buôn hàng tạp hóa Nhật Bản Kenten Co. Ltd. Nằm ở vùng nông thôn Akkeshi trên đảo Hokkaido, khai trương vào tháng 10 năm 2016.
  • Kurayoshi: thuộc sở hữu của Matsui Shuzô. Nằm ở làng Kurayoshi, tỉnh Tottori.

1. Nhà máy Yamazaki 

Yamazaki là sản phẩm tiên phong về rượu whisky mạch nha đơn cất Nhật Bản. Rượu cùng tên ra đời tại nhà máy chưng cất mạch nha đầu tiên và lâu đời nhất của Nhật Bản. Vùng biển nổi tiếng của Yamazaki và khí hậu sương mù độc đáo với nhiệt độ và độ ẩm khác nhau kết hợp, tạo điều kiện lý tưởng để sản xuất ra rượu whisky.

Đậm đà và nhiều tầng hương vị. Yamazaki được biết đến là loại rượu whisky mạch nha đơn cất Nhật Bản hàng đầu, giúp cho nhà sản xuất Suntory Whisky gặt hái nhiều giải thưởng.

2. Nhà máy Hakushu

Nằm giữa những khu rừng dưới chân dãy núi Alps phía Nam Nhật Bản là một nhà máy chưng cất rượu whisky – điểm tham quan cực kỳ nổi tiếng ở đại phương. Nếu bạn là người yêu thích rượu whisky thì đừng bỏ lỡ trải nghiệm này.

Nhà máy chưng cất rượu Suntory Hakushu nằm ở phía Bắc Yamanashi. Hãy đi tàu thông qua Tuyến JR Chuo, chạy từ Ga JR Shinjuku đến Ga JR Matsumoto, sau đó chuyển sang đi xe buýt.

Vào năm 2006, rượu whisky mạch nha đơn cất “Hakushu 18 năm” của Suntory đã giành giải vàng trong cuộc thi về rượu vô cùng uy tín mang tên Thử thách tinh thần quốc tế – International Spirits Challenge

3. Nhà máy Chita

Chita là nhà máy thuộc sở hữu của Suntory. Điển hình rượu của Chita là Rượu whisky hạt đơn Chita. Rượu Chita là một trong những lựa chọn của các nhà máy chưng cất tuyệt vời thuộc sở hữu của Suntory. Đây là biểu hiện chính của họ – một loại rượu whisky trưởng thành trong sự kết hợp của rượu Sherry, bourbon và (thú vị là) thùng rượu. Rượu whisky ngon cho những tháng mùa hè.

Được miêu tả là rượu whisky Nhật Bản đáng yêu. Tinh tế, mượt mà và ngọt ngào. Không phải là một loại dành cho những người đam mê Islay gồ ghề. Có một chút nhớ đến một số thùng rượu rum lâu năm ngọt ngào.

4. Nhà máy chưng cất rượu Yoichi

Masataka Taketsuru, được coi là cha đẻ của rượu whisky Nhật Bản. Nhà máy đã được người thành lập xưởng chưng cất rượu Nikka xây dựng. Yo – Ichi (Số 1).

Xưởng chưng cất được Masataka Taketsuru thành lập vào năm 1934 sau vài năm nghiên cứu quy trình chưng cất rượu ở Scotland. Ngày nay, bạn có thể ghé thăm xưởng đầu tiên ở Yoichi, một thị trấn phía tây Sapporo, gần Otaru.

Nằm ở Yoichi trên đảo Hokkaidō phía bắc. Khuôn viên rộng lớn trải dài hơn 132.000 m2 và mở cửa cho công chúng tham quan. Sau khi tham quan xưởng, bạn có thể nếm thử rượu whisky nổi danh miễn phí.

Yoichi chủ đạo: Một sự pha trộn của các loại mạch nha từ các năm khác nhau đến từ nhà máy chưng cất Yoichi nổi tiếng của Nikka. Chứa các nốt than bùn và khói nhẹ nhàng có nguồn gốc từ quá trình chưng cất bằng than của nhà máy chưng cất.

5. Nhà máy Miyagikyo

Nhà máy được bao quanh bởi những ngọn núi và được xây dựng giữa hai con sông Miyagikyo Distillery và Nikka Whiskey. Nơi đây là một trong những nhà sản xuất rượu whisky hàng đầu tại Nhật Bản. Rượu whisky Scotch đã đưa Nhật Bản trở thành quốc gia có một trong những loại rượu mạnh hàng đầu trên thế giới.

Nhà máy chưng cất Miyagikyo nằm ở phía bắc tỉnh Miyagi của Nhật Bản không quá xa thủ đô Sendai. Bạn có thể trải nghiệm một chuyến tham quan có hướng dẫn viên du lịch để khám phá những khởi đầu của Nikka. Đồng thời bạn được tham gia quá trình làm rượu whisky đầy thú vị.

Nhà máy chưng cất được thành lập vào năm 1969 và trở thành nhà máy chưng cất thứ hai của Nikka. (Nhà máy đầu tiên chưng cất là Yoichi được thành lập từ hơn 30 năm trước đó.)

6. Nhà máy Fuji Gotemba

Nhà máy Fuji Gotemba – tên tuổi mới nổi trong làng Whisky Nhật Bản ở chân núi Phú Sĩ. Là một nhà máy chưng cất rượu Whisky. Thuộc thương hiệu Kirin.

Ngoài thương hiệu Gogo No Kocha mà mọi người Nhật đều biết, Whisky Kirin mấy năm gần đây cũng đang đuổi theo bước chân của Suntory Yamazaki.

Điểm khác biệt của Kirin so với hai thương hiệu trước đó là nhà máy rượu được xây ngay dưới chân núi Phú Sĩ, cao 600 mét so với mực nước biển. Họ sử dụng nước ngầm dưới lòng đất núi Phú Sĩ để lọc và chưng cất. Vì vậy mùi vị rượu càng thuần khiết, nồng đậm và để lại dư vị lâu dài.

7. Nhà máy Chichibu

Nằm tại phía bắc của thủ đô Tokyo, thành phố Chichibu thuộc tỉnh Saitama. Câu chuyện về Ichiro Akuto – người đàn ông đã rời Suntory (công ty nước giải khát hàng đầu Nhật Bản) để làm nên nhà máy chưng cất vào năm 2004. Loại rượu Ichiro’s Malt được sản xuất tại đây đã nhận giải “Rượu whisky ngon nhất thế giới” tại giải thưởng World Whiskeys Awards.

Rượu whisky Ichiro’s Malt & Grain, Một loại whisky pha trộn đáng yêu từ Nhật Bản, được tạo ra bởi Ichiro Akuto. Loại :”đá quý đặc biệt” này được làm bằng cả rượu whisky mạch nha (Malt) và ngũ cốc (Grain) từ Nhật Bản cũng như (có thể) một số loại whisky từ các quốc gia khác – nhãn hiệu này mô tả nó là “một loại whisky pha trộn trên toàn thế giới”.

8. Nhà máy Shinshu Mars

Mars Shinshu nổi tiếng là nhà máy chưng cất cao nhất Nhật Bản. Nằm ở độ cao hơn 2.600 toes một chút. Mặc dù nhiều người Mỹ có thể không quen với thuật ngữ này. Nhưng việc chưng cất rượu whisky ở đây bắt nguồn từ những năm 1940. Iwai Custom là một sự pha trộn có giá cả hợp lý thường được bán lẻ với giá khoảng 60 đô la.

Đối với một điều gì đó đặc biệt hơn một chút. Hãy thử loại mạch nha đơn NAS mới này được làm từ rượu whisky trưởng thành trong ba đến bốn năm. Nó được sản xuất ở Shinshu và được bảo quản trong các thùng rượu bourbon phần lớn tại một nhà kho trên đảo Yakushima. Một Di sản Thế giới ngoài khơi bờ biển phía nam Nhật Bản. Theo một đại diện của nhà máy chưng cất, khí hậu ẩm ướt bên bờ biển. Thúc đẩy quá trình trưởng thành nhanh chóng với một phần đáng kể của rượu (rượu whisky bay hơi khi nó già đi). Và thêm nước muối vào lưỡi để cân bằng hương vị than bùn nhẹ nhàng.

9. Nhà máy White Oak – “Thùng gạo trắng”

Rượu White Oak đã chưng cất ba loại malt đơn và nhiều loại hỗn hợp. Các biểu thức mạch nha đơn nhãn là “Akashi” (lấy tên của quê hương) bao gồm một năm 5, 8 và 12 tuổi. Để tìm loại rượu này rất hiếm, chỉ có ở nội địa Nhật.

Nhà máy chưng cất White Oak nằm ở Eigashima, nằm ở thành phố Akashi. Loại rượu whisky nhật này được sản xuất tại nhà máy này chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ vì sản xuất chính của công ty tập trung vào các loại nước giải khát mang tính biểu tượng của Nhật Bản và sochu.

10. Nhà máy rượu Akkeshi

Sương mù sâu cùng thủy triều, không khí trong xanh, nhiều than bùn. Thành lập vào 2013, Akkeshi bắt đầu chưng cất vào năm 2016. Họ tin rằng khí hậu của Akkeshi, Hokkaido, sẽ tạo ra hương vị của loại rượu whisky Nhật Bản vô danh mà họ đang tìm kiếm .
Sự lão hóa đang diễn ra từng ngày trên mảnh đất thiên nhiên phương Bắc này.
Mặc dù chỉ mới ra mắt năm 2016 nhưng rượu đã giành nhiều giải thưởng và huy chương cao.
2021, Akkeshi đã phát hành ấn bản thứ 4 của loạt bài về “thuật ngữ mặt trời” thứ 24,

“Akkeshi Blended Whisky Chushu”
“Akkeshi Whisky Salorun Kamui” đã giành được Giải Vàng tại International Spirits Challenge 2021 .
Tại cuộc thi rượu mạnh thế giới San Francisco 2021,
“Akkeshi Whisky Salorun Kamui” và “Akkeshi Single Malt Whisky Hanlu” đã giành được giải vàng cao nhất.
Ngoài ra, tại World Whisky Award 2021,
“Akkeshi Single Malt Whisky Hanlu” đã giành được giải thưởng cao nhất trong hạng mục Single Malt / Non-Age của Nhật Bản.

11. Nhà máy Kurayoshi

Xưởng trưng cất rượu Whisky Kurayoshi nằm ở tỉnh Korayoshi thuộc tỉnh Tottori. Nơi được bao quanh bởi thiên nhiên hoang sơ và rộng lớn vì Tottori là nơi có dân số ít ở Nhật Bản.

Vào mùa hè thì thời tiết nóng ẩm nơi đây làm cho Whisky đạt được độ chín nhanh chóng. Vào mùa xuân, tuyết mùa đông trên núi Daisen tan chảy và thấm sâu vào đá. Dòng nước được lọc tự nhiên qua lớp đất giàu dinh dưỡng. Nó tạo ra nguồn nước suối tinh khiết, mềm mại. Nước của núi Daisen tạo nên hương vị đặc biệt cho rượu.

Rượu khám phá hết khả năng của mình với việc ủ trong nhiều loại thùng gỗ sồi khác nhau. Từ Mizunara, thùng Sherry, thùng ủ rượu vang, thùng ủ rượu Rhum và các phương pháp ủ độc đáo khác.

Sử dụng rượu Whisky Nhật Bản

Rượu whisky Nhật Bản được sử giống như rượu whisky Scotch hoặc như rượu shōchū của Nhật Bản. Phần lớn rượu whisky pha trộn của Nhật Bản được tiêu thụ trong các loại cocktail, đặc biệt là rượu whisky highballs- haibōru.

Rượu whisky hảo hạng chủ yếu được uống ngay ngắn hoặc trên đá, như với Scotch whisky. Điển hình cho rượu whisky pha trộn thường cho biết nó được dùng trong một bữa tiệc cao và các loại rượu cao được làm bằng Kakubin của Suntory có nhãn hiệu kaku-hai.

Ngoài soda (trong một loại rượu cao), rượu whisky Nhật Bản thường được uống pha với nước nóng o-yu-wari. Đặc biệt là vào mùa đông. Hoặc nước lạnh mizu-wari (水 割 り) , đặc biệt là vào mùa hè. Sự phổ biến của việc trộn rượu whisky với soda hoặc nước đặc biệt là do mùa hè nóng nực, oi bức của Nhật Bản, do đó sự phổ biến của đồ uống kéo dài.

Whisky cũng thường được uống với thức ăn, đặc biệt là trong thức uống hỗn hợp. Những chiếc bánh ngọt và đường demerara ngon miệng. Hoặc các loại món thịt cho đến cá, sashimi….

Nên bảo quản rượu whisky Nhật Bản như thế nào?

Bảo quản rượu whisky Nhật Bản khá đơn giản. Chỉ cần để ở nơi tương đối mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Khi mở nút chai, một ít oxy sẽ không sao. Nhưng khi mở nút là “bạn đi được khoảng 40% chặng đường”. Có khoảng một năm cho đến hết bình rượu. Không phải là nó sẽ xấu đi, nhưng sau 1 năm khui rượu, nó mất khoảng 80 đến 90% những đặc điểm mà người tạo ra nó muốn nó có. Để giữ cho rượu lâu hơn, nhà sản xuất đề nghị phun một chút khí argon vào chai (tương tự như những gì hệ thống Coravin sử dụng cho rượu vang) để ngăn chặn quá trình oxy hóa tiếp tục.

Momosé nói: “Nhưng whisky có nghĩa là để say. “Vì vậy, tôi hy vọng mọi người sẽ mở những chai đặc biệt và thưởng thức chúng ngay và luôn”.

Xu hướng ưa chuộng whisky Nhật đang tăng trên toàn cầu. Có thể trong 5 năm tới, mức độ phổ biến của rượu Nhật còn tăng lên gấp bội.

THÔNG TIN LIÊN HỆ – TƯ VẤN

Sản phẩm được nhập khẩu nguyên thùng. Tại Việt Nam, liên hệ: 89 Khâm Thiên
RƯỢU BIA NHẬP KHẨU 89 KHÂM THIÊN

Showroom 1: 89 Khâm Thiên, Quận Đống Đa, Hà Nội 

Hotline: 0947.091.028 - 0965.274165 

Cơ sở 2: số 2 ngõ 278 Tôn Đức Thắng, Quận Đống Đa, Hà Nội 

Hotline: 09668.35757 

89 Khâm Thiên cùng khách hàng tạo dựng niềm tin với đối tác.